Tin tức

SẢN PHẨM CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG THAM GIA OCOP

Phú Yên nằm ở vùng đất Nam Trung bộ và được biết đến là cái nôi của nghề câu cá ngừ đại dương. Từ những năm 1995, ngư dân Phú Yên đã vượt sóng, vươn khơi, có mặt ở vùng Hoàng Sa, Trường Sa để đánh bắt loại thủy sản có giá trị này và nghề khai thác cá ngừ đại dương đã mở ra một nghề khai thác mới, đầy niềm năng, mang lại thu nhập cao cho nhân dân.

Thấy được hiệu quả của nghề khai thác cá ngừ đại dương của ngư dân Phú Yên, ngư dân các tỉnh Nam Trung Bộ như Bình Định, Khánh Hòa cũng đã làm theo và từ đó, nghề Câu cá ngừ đại dương trở thành nghề khai thác thuỷ sản chủ lực của tỉnh Phú Yên.

Hơn 28 năm qua, với sự khuyến khích phát triển của ngành thủy sản Phú Yên, sự quan tâm của tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn, đặc biệt quyết tâm vươn khơi của ngư dân, mặt hàng cá ngừ đại dương Phú Yên đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ và một số quốc gia khu vực Châu Âu. Còn ở trong nước, khi nhắc đến cá ngừ đại dương, du khách trong nước và quốc tế nghĩ ngay đến Phú Yên.

Đến với Phú Yên, du khách không thể bỏ qua món cá ngừ sashimi, mắt cá ngừ đại dương và nhiều món ăn khác được chế biến từ cá ngừ đại dương. Tuy nhiên, có một thực tế thừa nhận rằng: đến nay, cá ngừ đại dương của Phú Yên vẫn chỉ xuất khẩu qua trung gian, thị trường trong nướcvẫn còn bỏ ngỏ nên đến nay, sản phẩm cá ngừ đại dương vẫn chưa có thương hiệu trên thế giới và nội địa dù mỗi năm sản lượng cá ngừ mà ngư dân khai thác lên từ 2.000 – 3.000tấn. Sản phẩm người dân đánh bắt về chủ yếu bán qua thương lái, đầu ra không ổn định và còn phụ thuộc vào yếu tố xăng dầu, thời tiết rủi ro rất là nhiều. Cũng chính vì lý do đó, công ty TNHH Hải Sản Bình Minh chúng tôi đã quyết tâm xây dựng thương hiệu cá ngừ đại dương thành sản phẩm OCOP 4 sao.

CÔNG TY TNHH HẢI SẢN BÌNH MINH XÂY DỰNG CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG THÀNH SẢN PHẨM OCOP 4 SAO

Công ty TNHH Hải Sản Bình Minh chúng tôi thành lập năm 2007. Từ khi thành lập chúng tôi bắt đầu hình thành chuỗi liên kết đánh bắt và tiêu thụ cá ngừ đại dương với 50 chủ tàu. Theo tính toán, chi phí cho mỗi chuyến biến kéo dài 1 tháng lên đến 100-120 triệu đồng nên đây là nỗi lo lớn nhất với ngư dân.

Thậm chí ở nhiều nơi, ngư dân phải vay nóng để có phí tổn đi biển. Tuy nhiên, ngư dân tham gia chuỗi liên kết cùng chúng tôi, họ không còn nỗi lo đó.

Ngư dân Phạm Văn Cà, huyện Tuy An - tỉnh Phú Yên cho hay: “Nhiều ngừ không có đi vay nặng lãi, đi vay về nợ chất chồng, còn mình Yên tâm là công ty Bình Minh đầu tư tổn phí. Mình yên tâm và lao động cũng yên tâm”.

Để có được những con cá ngừ đại dương tươi, đảm bảo chất lượng thịt và an toàn vệ sinh thực phẩm, trong quá trình sau khi thác, ngư dân phải đảm bảo điều kiện bảo quản không ảnh hưởng đến chất lượng cá ngừ đại dương. Sản phẩm sau khi đưa về nhà máy được sản xuất theo dây chuyền công nghệ do cơ quan quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trung Bộ cấp chứng nhận là đủ điều kiện ATVSTP.

Sau 8 năm bán sản phẩm trong nước và gia công cho các doanh nghiệp lớn, năm 2016, chúng tôi bắt đầu xuất khẩu cá ngừ đại dương đến 5 thị trườngtrên thế giới, trong đó có Mỹ. Để xuất khẩu vào thị trường này, chúng tôi phải có Chứng nhận tiêu chuẩn FDA - đây là điều kiện tiên quyết buộc phải có khi doanh nghiệp muốn kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ. Và từ đó đến nay, chúng tôi tiếp tục có những đầu tư lớn để bảo quản nguyên liệu và thành phẩm làm ra từ những con cá ngừ đại dương có được chất lượng tốt nhất

Phát biểu: Ông Phạm Tấn Phong - Giám đốc Công ty TNHH Hải Sản Bình Minh: “Chúng tôi ứng dụng công nghệ của Nhật bảo quán cá. Cơ hội mang lại cho OCOP 4 sao là mang lại lợi nhuận cho công ty, giải quyết lao động cho ngư dân và lao động, nâng tầm thươnghiệu cho công ty“.

Hiện nay, ngoài bán nguyên con, chúng tôi đã làm ra 6 sản phẩm từ con cá ngừ đại dương đó là: Thịt cá ngừ đại dương cắt khối, cắt khoanh, cắt vụn, mắt, bao tử, đuôi… Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến thịt cá ngừ đại dương cắt khối. Đây là sản phẩm được công ty chúng tôi bán ra thị trường trong và ngoài nước nhiều nhất.

Nhiều năm qua, hệ thống siêu thị MM Mega Market, chuỗi nhà hàng sashimi của Nhật bản, các nhà hàng 5 sao là đối tác của chúng tôi. Năm 2021, doanh thu từ mặt hàng cá ngừ đại dương tại thị trường nội địa đạt 45 tỷ đồng và năm 2022, đạt 90 tỷ đồng thị trường ổn định, chúng tôi đã giải quyết việc làm khoảng 300 ngư dân thông qua chuỗi liên kết đánh bắt, giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 lao động tại địa phương. Và đặc biệt chúng tôi nhận được sự tin tưởng của các đầu bếp, chủ chuỗi nhà hàng chuyên về ẩm thực sashimi.

Bếp trưởng ông Trần Quang Duy cho hay : “mình là Chef Duy, đối tác ngừ bên công ty Bình Minh, mình rất tin tưởng công ty này và đã sử dụng cá ngừ bên công ty đã được 15 năm, công ty luôn đảm bảo chất lượng cá một cách tốt nhất để mình chế biến các món ăn sashimi”.

Trên nhiều tạp chí, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra lợi ích sức khoẻ khi ăn cá đại dương, đó là khả năng giảm các bệnh tim mạch, kích thích sự tăng trưởng và phát triển, giảm huyết áp và mức cholesterol, và giúp giảm cân. Cá ngừ cũng có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng năng lượng, duy trì sức khoẻ của da, thận khác nhau, giảm viêm tổng quát, và ức chế sự tổn thương màng tế bào.

Với những lợi ích tuyệt vời mà cá ngừ đại dương mang lại cho sức khỏe con người, đồng thời, mong muốn tiếp tục góp phần phát triển nghề cá bền vững, giải quyết lao động tại địa phương, tạo ra sản phẩm từ cá ngừ đại dương của Phú Yên có thương hiệu, chúng tôi quyết tâm đăng ký sản phẩm cá ngừ đại dương cắt khối là sản phẩm OCOP 4 sao. Khi được chứng nhận OCOP 4 sao chúng tôi không chỉ khẳng định thêm thương hiệu của đơn vị mình mà thông qua sản phẩm sẽ quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng trong nước, quốc tế biết đến đặc sản Cá Ngừ đại dương của Phú Yên. Để từ đó, mở rộng thêm kênh tiêu thụ sản phẩm, giúp ngư dân và người lao động tăng thu nhập và góp phần phát triển kinh tế của huyện Tuy An nói riêng và tỉnh Phú Yên nói chung.